Nên Render bằng CPU hay GPU, ưu nhược điểm của mỗi loại là gì? Phương pháp Render bằng CPU và GPU diễn ra như thế nào? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc cho quý khách, hãy theo dõi nhé.
Render bằng CPU là gì?
Render bằng CPU là quá trình hệ thống máy tính thực hiện lệnh rendering và tận dụng nguồn tài nguyên của máy tính một cách tối đa. Render thông qua CPU chuyên thực hiện những nhiệm vụ tính toán, xử lý các thông tin điểm ảnh định dạng 3D cần kết xuất thành hình ảnh 2D.
Ưu nhược điểm của Render bằng CPU
Ưu điểm:
- Quá trình rendering diễn ra ổn định hơn
- Phần mềm và số lượng chương trình được tối ưu cho công việc rendering nhiều hơn so với GPU
- Tận dụng hết cỡ nguồn tài nguyên có sẵn của một bộ máy tính
Nhược điểm:
- CPU chiếm số lượng lớn không gian tài nguyên trong máy tính
- Khi tài nguyên phần cứng hoạt động hết công suất, CPU dễ xảy ra tình trạng bị gián đoạn trong quá trình Render đồ họa
- Quá trình nâng cấp CPU khó khăn, tốn kém rất nhiều tiền
Render bằng GPU là gì?
Tương tự như CPU, Render bằng GPU giúp hệ thống máy tính xử lý những thông tin đồ họa và các yếu tố liên quan đến quá trình xuất các hình ảnh có định dạng 3D thành hình ảnh 2D đến những người dùng cuối. CPU được phân công nhiệm vụ chia sẻ khối lượng công việc khổng lồ trong quá trình rendering file, thực hiện nhiệm vụ điều khiển và phân công tác vụ trong quá trình Render của GPU.
Ưu nhược điểm của Render bằng GPU
Ưu điểm:
- Tận dụng hiệu quả bộ vi xử lý tích hợp sẵn trong GPU
- Tiết kiệm chi phí hơn khi có thể kết hợp nhiều CPU một cách dễ dàng
- Tốc độ Render nhanh, cùng một mức giá tiền mà GPU có thể nhanh hơn gấp 2 – 15 lần so với CPU
Nhược điểm:
- Dễ gặp tình trạng nghẽn cổ chai giữa CPU và GPU
- Phụ thuộc vào các bản cập nhật driver mới
- Bộ nhớ VRAM dung lượng thấp
Cách Render bằng CPU và GPU
Hiện nay, Render bằng GPU đang dần trở thành xu hướng và được các nhà phát triển chú trọng hơn. Khả năng Render ở tốc độ cao của GPU vẫn hơn hẳn so với CPU, tuy nhiên lại chưa thực sự phổ biến bằng CPU có nhiều điểm chưa được hỗ trợ. Dưới đây là một số phương pháp Render đơn giản mà quý khách nên lưu ý:
Dùng GPU để Render Production hệ ứng dụng 3Ds Max
Tại bảng Setting Render, vào mục Target và chọn Production Rendering Mode để Render file bằng GPU.
Sử dụng Vray RT trong 3Ds Max
- Tại bảng cài đặt, mở Setting Render
- Ở phía trên cùng của tab tùy chọn, chọn Activeshade mode
- Tại mục Renderer chọn version Vray RT
- Tại mục Engine Type chọn CUDA hoặc OpenCL tùy vào loại GPU mà bạn sử dụng có phụ thuộc vào dòng NVIDIA hay AMD
- Khi bạn kích hoạt chế độ Activeshade thì Vray sẽ bắt đầu tính toán và phân tích thông tin, dữ liệu
Nên Render bằng CPU hay GPU?
Đối với việc Render thông qua phần mềm thông thường thì Render bằng GPU sẽ tốt hơn. Quá trình Render bằng GPU cải thiện tốc độ nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn so với CPU. Các dòng card đồ họa phổ thông của NVIDIA là GeForce GTX thường được sử dụng trong quá trình Render bằng GPU nhờ vào nhiều nhân Cuda Core giúp xử lý Render nhanh hơn. Dưới góc độ kinh tế và tốc độ thì GTX là lựa chọn lý tưởng cho nhiều đối tượng người dùng. Những card đồ họa rời VGA có nhiều nhân CUDA và cải thiện băng thông cao nhất.
Đối với những nhu cầu sử dụng Render đặc thù, các công trình dự án lớn thì nên Render bằng CPU, tăng cường sự ổn định hơn. Tuy nhiên, chi phí cho việc trang bị CPU để Render file cũng cao hơn rất nhiều. Thông thường, những dòng CPU Intel Xeon, AMD Ryzen Threadripper phù hợp với việc Render bằng CPU.
Bài viết trên đã nêu những ưu điểm và nhược điểm của mỗi loại Render bằng CPU và GPU, nếu còn thắc mắc vui lòng liên hệ qua:
- Địa chỉ trụ sở chính: 425/22 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 05, Quận 3, TP.HCM
- Showroom: Phòng 4.09 Block B, Tòa nhà Charmington La Pointe, Số 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
- Chi nhánh: 149 QL14, Phường Tân Bình, Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước